Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

Giá lương thực, giá ga tăng đẩy lạm phát Thái Lan lên cao

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tiếp tục có xu hướng tăng trong tháng 5/2014 và chạm mức cao nhất trong 14 tháng qua, do giá lương thực và năng lượng tăng lên.

CPI, được tính toán dựa trên 450 mặt hàng, trong tháng Năm đã tăng khoảng gần 3% (tương ứng 107,90 điểm) so với cùng kỳ năm ngoái sau khi tăng hơn 2% trong tháng Tư. Mức tăng này chủ yếu do giá sua bep ga, lương thực, thực phẩm và đồ uống không cồn tăng khoảng hơn 4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, CPI trong năm tháng đầu năm nay tăng trên 2% so với cùng kỳ năm 2013, chủ yếu do giá đồ uống không cồn và thực phẩm như thịt, gia cầm và cá, trái cây và rau củ, trứng và các sản phẩm bơ sữa, tăng cao.sua chua bep ga

Lạm phát cơ bản, không tính giá thực phẩm tươi sống và nhiên liệu và được tính toán dựa trên 312 sản phẩm và dịch vụ, đã tăng gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm tháng đầu năm nay, lạm phát cơ bản tăng khoảng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng con số này vẫn nằm trong mục tiêu lạm phát từ 0,5% đến 3% của Ngân hàng trung ương Thái Lan sua chua bep ga.

Bà Ampawon Pichalai, cố vấn của Bộ Thương mại Thái Lan, nói rằng “Bộ Thương mại dự kiến lạm phát sẽ ở mức 2,5% trong quý 2/2014 và ở mức trung bình 2,25% trong nửa đầu năm. Mức lạm phát sua bep ga trong nửa cuối năm nay sẽ phụ thuộc vào các biện pháp do chính phủ ban hành trong thời gian kiểm soát giá năng lượng, sản phẩm và trao đổi ngoại tệ."
sua bep ga
Tuy nhiên, bà Ampawon cho biết Bộ Thương mại sẽ vẫn giữ dự báo lạm phát ở mức 2,6% năm nay. Một yếu tố khác khiến giá hàng hóa biến động đó là đồng baht Thái suy yếu.

Bên cạnh đó, Hội đồng vì Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) đã chỉ thị kiềm giá dầu diesel ở mức 30 baht/lít và giá gas (dùng để nấu nướng) ở mức 22,63 baht/kg nhằm giữ mức lạm phát thấp trong các tháng còn lại của năm./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét